ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM
QUẬN 5 - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Mặt trận năm 2020.

Sáng 10/2, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác Mặt trận năm 2020. Chủ trì tại điểm cầu trung tâm, có ông Trần Thanh Mẫn – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Tham dự hội nghị tại điểm cầu TP.Hồ Chí Minh, có bà Tô Thị Bích Châu – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cùng các vị trong Ban Thường trực, cán bộ – chuyên viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 24 quận, huyện. Được biết, có 2.271 đại biểu là cán bộ Mặt trận các cấp tại 63 điểm cầu ở các tỉnh, TP trên cả nước.

         Tại hội nghị, ông Hầu A Lềnh – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Phùng Khánh Tài, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng đã triển khai một số chuyên đề quan trọng trong công tác Mặt trận năm 2020:

         – “Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

         –  “Vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh của đất nước trong giai đoạn hiện nay”.

         –  “Thực hiện dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường giám sát, phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh”.

         – “Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài”.

         – “Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới”.

         Từ nội dung các chuyên đề được quán triệt, đại biểu tham dự từ các điểm cầu đã tập trung thảo luận về những nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp trong triển khai nhiệm vụ năm 2020, từ đó đề xuất những biện pháp đổi mới về nội dung, hình thức, những mô hình mới, cách làm hay, đây là cơ sở quan trọng để Mặt trận các cấp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra.

         Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định: Để thực hiện hiệu quả các chuyên đề được quán triệt tại Hội nghị, MTTQ Việt Nam các địa phương nghiêm túc triển khai Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX để hoạt động của Mặt trận phải gắn với những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2020 nhất là kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam. Trong đó, việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư phải là điểm nhấn để tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, từ đó huy động sức mạnh của nhân dân vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng của đất nước trong năm 2020.

         Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý Mặt trận các cấp cần tiếp tục đổi mới hoạt động để tạo điểm nhấn trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua. Bên cạnh đó cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo hướng có trọng tâm, trọng điểm sát với thực tế, trúng vào những vấn đề mà dư luận xã hội và nhân dân quan tâm. Chủ động, kịp thời nắm chắc tình hình nhân dân không để xảy ra tình trạng bị động, bất ngờ trước những sự việc phức tạp, kéo dài diễn ra trên địa bàn; tiếp tục đổi mới việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân theo hướng khách quan, trung thực, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

         Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam các cấp phải tham gia vào quá trình chuẩn bị văn kiện và kiện toàn bộ máy nhân sự trước thềm Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

         “Việc phát huy sức mạnh của hơn 100 ngàn khu dân cư trên cả nước là trách nhiệm của hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương. Mặt trận các cấp phải “thuộc bài và làm đúng vai” trong thực hiện những nhiệm vụ then chốt trong năm 2020. Mỗi cán bộ Mặt trận cần giữ vững kỷ cương, kỷ luật nghiêm minh trên tinh thần quyết tâm, quyết liệt, quyết đoán, quyết làm để công tác Mặt trận đạt kết quả cao nhất”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh…

         * Sau khi kết thúc hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tiếp tục làm việc với các quận, huyện về công tác triển khai tuyên truyền phòng chống dịch bệnh suy hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra trên địa bàn TP. Nhìn chung, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện đã và đang triển khai nghiêm túc công tác tuyên truyền đến tận các hộ dân theo kế hoạch chung của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; tăng cường nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, đặc biệt chú ý phối hợp tiếp cận chia sẻ thông tin về dịch bệnh với người dân khi phát hiện tình trạng người dân xếp hàng mua khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn, thực phẩm dự trữ… để khuyến cáo khi nào cần mang khẩu trang để tránh xảy ra tình trạng hỗn loạn, khan hàng và bị kẻ xấu lợi dụng. Tính đến 9 giờ 00 ngày 10/2/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam 24 quận, huyện đã phối hợp tổ chức phát hành 1.000.000 cẩm nang, tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn phòng ngừa đến các hộ dân, cơ sở tôn giáo, các chợ; 1.500 pano, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền tại các điểm công cộng; phát 1.386.668 bản cam kết và đã có 1.043.138 hộ đã thực hiệm cam kết.

         Theo quan sát, người dân rất quan tâm theo dõi tình hình dịch bệnh qua báo, đài va chấp hành thực hiện các biện pháp phòng dịch tại nhà; ý thức hơn trong việc chia sẻ có chọn 1ọc trên mạng xã hội các thông tin chính thống về dịch bệnh. Các cơ sở tôn giáo đã hạn chế việc tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo so với mọi năm, quan tâm tuyên truyền, van động tín hữu, phật tử, tín đồ trong phòng chống dịch nCoV v.v…

         Một số khó khăn được đặt ra, cụ thể như:

         – Nguồn cung ứng khẩu trang và dung dịch rửa tay kháng khuẩn trên thị trường (chủ yếu tại các nhà thuốc) vẫn chưa đáp ứng nhu cầu trong dân. Tình trạng người dân phải xếp hàng dài, hàng giờ để mua khẩu trang vẫn diễn ra tại một số khu vực trên địa bàn TP.

         – Việc học sinh được nghỉ học nhằm hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh, đã phần nào ảnh hưởng đến cuộc sống của công nhân, người lao động… vì phải sắp xếp thời gian đi làm và trông con.

         – Một số hộ dân do hoang mang, lo sợ tình hình dịch bệnh kéo dài nên có tình trạng mua hàng hóa tích trữ, như: mì gói, các loại lương thực – thực phẩm khác v.v…

         Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Tô Thị Bích Châu đề nghị các quận, huyện cần tập trung thực hiện:

         – Tiếp tục phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động nhân dân có ý thức chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiệm tại mỗi hộ gia đình, cơ quan, trường học, khu vực công cộng và cộng đồng dân cư theo hướng dẫn của ngành y tế và các cơ quan chức năng. Coi việc phòng, chống dịch bệnh là vấn đề quan trọng, ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ  sức khỏe, tính mạng cho bản thân và gia đình.

         – Cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu, nhận thức đầy đủ nguy cơ và cách thức phòng ngừa dịch nCoV; không lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không hoang mang, lo lắng; không chia sẻ, đăng tải những thông tin suy đoán, gán ghép, thiếu căn cứ, không đúng bản chất sự việc trên mạng xã hội và đối với bạn bè, người thân, cộng đồng dân cư, gây hoang mang dư luận…

         – Cập nhật thường xuyên, liên tục, chính xác, đầy đủ tình hình diễn biến dịch bệnh từ nguồn chính thức của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của Bộ Y tế, TP và cơ quan có thẩm quyền, thông tin của địa phương.

      – Hướng dẫn các Ban công tác Mặt trận phối hợp với tổ dân phố, tổ nhân dân thực hiện việc cam kết đến các hộ dân. Rà soát, nhắc nhở đối với các hộ dân chưa thực hiện cam kết.

Hoài An

GÓP Ý KIẾN